Thông báo tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022

Thứ hai - 30/08/2021 23:29 4.304 0
Năm 2022, Công an tỉnh Hậu Giang dự kiến tuyển chọn 375 công dân nam thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, cụ thể, đối tượng tuyển chọn lần này phải là công dân đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hậu Giang. Để công dân hiểu rõ hơn về các điều kiện, thủ tục khi đăng ký, Trang thông tin điện tử Công an tỉnh thông báo thời gian, tiêu chuẩn, hình thức tuyển chọn như sau:

1. Thời gian gọi nhập ngũ và thời gian phục vụ:
- Thời gian gọi nhập ngũ: 01 đợt (dự kiến trong tháng 02/2022).  
- Thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân: 24 tháng.
2. Tiêu chuẩn tuyển chọn:
- Về độ tuổi: Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì tuyển chọn đến hết 27 tuổi.
- Về trình độ: Có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên (Đối với công dân có hộ khẩu thường trú tại các xã theo danh sách đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 được tuyển tốt nghiệp trung học cơ sở). Ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp trình độ trung cấp trở lên.
- Về tiêu chuẩn chính trị: Có lý lịch rõ ràng. Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm.
- Về tiêu chuẩn sức khỏe:
+ Chiều cao từ 162 đến 195 cm; cân nặng từ 47 kg trở lên. Các trường hợp quá béo hoặc quá gầy sẽ xem xét đến chỉ số BMI (được tính bằng cân nặng chia bình phương chiều cao), không tuyển các trường hợp có BMI ≥ 30 hoặc BMI < 18,5.
+ Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy; màu và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da; không có các vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da; không bấm lỗ ở tai, ở mũi và ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức; không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội; không có sẹo lồi co kéo ở vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.
3. Hồ sơ tuyển chọn: Công dân dự tuyển thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nộp cho Công an xã, phường, thị trấn nơi công dân có hộ khẩu thường trú các giấy tờ sau:
- Tờ khai đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (theo mẫu kèm theo Nghị định số 70/2019/NĐ-CP, ngày 23/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ) có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập.
- Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự.
4. Thời gian đăng ký: Đến hết ngày 10/10/2021.
5. Một số chế độ, chính sách đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân:
Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân (theo Điều 8, Luật Công an nhân dân năm 2018); là nguồn để tuyển chọn phục vụ lâu dài trong Công an nhân dân.
- Trong thời gian thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo Lệnh gọi của Trưởng Công an các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện), công dân được hưởng các chế độ, chính sách như quy định đối với công dân trong thời gian thực hiện khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
- Trong thời gian phục vụ tại ngũ, công dân được hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chế độ chính sách khác theo quy định của Bộ Công an như chế độ phong, thăng cấp bậc hàm, chế độ nghỉ phép…; được bảo đảm chăm sóc sức khỏe khi bị thương, bị ốm đau, bị tai nạn theo quy định của pháp luật.
- Khi phục vụ tại ngũ trong lực lượng CAND từ đủ 15 tháng (tính đến thời điểm dự thi), kết quả phân loại hằng năm đạt hoàn thành nhiệm vụ trở lên, bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp trong Công an nhân dân, công dân được xét, dự tuyển và cộng 02 điểm ưu tiên vào tổng điểm xét tuyển các học viện, trường Công an nhân dân theo quy định về tuyển sinh Công an nhân dân, tốt nghiệp ra trường được thăng cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp.
- Khi hoàn thành nghĩa vụ tại ngũ xuất ngũ về địa phương:
+ Trường hợp công dân có đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu sử dụng của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp, việc xét tuyển đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai theo quy định.
+ Được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; được hưởng chế độ trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp đào tạo sơ cấp nghề, trợ cấp tạo việc làm, được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm, ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức, được hưởng chế độ chính sách khác theo quy định.
+ Trước khi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học ở các trường đó.
+ Trước khi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì khi xuất ngũ cơ quan, tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm thu nhập không thấp hơn trước khi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; trường hợp cơ quan, tổ chức đó đã giải thể thì cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp có trách nhiệm bố trí việc làm phù hợp.
+ Trước khi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân đang làm việc tại tổ chức kinh tế thì khi xuất ngũ tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công trước khi nhập ngũ; trường hợp tổ chức kinh tế đã chấm dứt hoạt động, giải thể hoặc phá sản thì việc giải quyết chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ xuất ngũ được thực hiện như đối với người lao động của tổ chức kinh tế đó theo quy định của pháp luật.
- Đối với thân nhân của công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân:
+ Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ và con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ tại ngũ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp khó khăn do ngân sách nhà nước đảm bảo.
+ Con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ tại ngũ được miễn, giảm học phí khi học tại cơ sở giáo dục phổ thông công lập và ngoài công lập theo quy định của pháp luật về chế độ miễn, giảm học phí.
+ Khi nhà ở của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ tại ngũ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở hoặc tài sản bị hư hỏng, thiệt hại nặng về kinh tế thì được trợ cấp theo quy định.
+ Thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ tại ngũ hy sinh, từ trần, hoặc mất tích; ốm đau từ 01 tháng trở lên hoặc điều trị 01 lần tại bệnh viện từ 07 ngày trở lên thì được hưởng trợ cấp theo quy định.
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ trực tiếp Công an các huyện, thị xã, thành phố hoặc Công an các xã, phường, thị trấn nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú để được hướng dẫn./.

Tác giả bài viết: Tổ Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay67,522
  • Tháng hiện tại3,315,282
  • Tổng lượt truy cập73,285,364
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây