Lợi ích của thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử

Chủ nhật - 22/08/2021 00:02 4.222 0
Cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) cho người dân là một chủ trương của Chính phủ góp phần cải cách hành chính, giảm các loại giấy tờ hành chính, chuyển đổi số trong tương lai, trong đó:
- Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử là giấy tờ tuỳ thân của công dân có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần,… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.
          - Trong chíp điện tử của CCCD có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay) cho phép xác thực bảo đảm chính xác con người; thực hiện ký số. Vì vậy thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính.
          - Việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin. Dữ liệu trên chíp có thể được truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay.
          - Người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp sẽ thực hiện được các giao dịch.
          * Một số lưu ý:
          - Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân.
          - Trong trường hợp bị mất thẻ CCCD gắn chíp, người dân cũng không có nguy cơ lộ lọt thông tin. Vì vậy, người dân không nên hoang mang, lo lắng khi làm loại thẻ này.
Có thể thấy, lợi ích và hiệu quả của việc làm thẻ CCCD là rất rõ ràng khi công dân được đảm bảo quyền lợi về CCCD, được phục vụ giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Cùng với đó, các cơ quan nhà nước kết nối, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý nhanh chóng, chính xác, độ tin cậy cao; minh bạch hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trả kết quả của các dịch vụ hành chính công, tiến tới xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước./.
Nguyễn Thị Cẩm Tiên
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập587
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm487
  • Hôm nay63,293
  • Tháng hiện tại3,370,304
  • Tổng lượt truy cập73,340,386
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây