Cảnh giác hành vi trộm cắp hoa kiểng dịp Tết

Thứ hai - 13/12/2021 05:23 1.558 0
Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, trong dó có tội phạm trộm cắp tài sản. Đặc biệt, trong thời điểm cuối năm, trên địa bàn tỉnh lại rộ lên các vụ việc trộm mai gây bức xúc trong Nhân dân.
          Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối hoặc vườn mai, nhà ở của người dân không có người trông coi để thực hiện hành vi trộm cắp. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã bố trí lực lượng, tổ chức nắm tình hình, tăng cường công tác tuần tra ban đêm, kịp thời đấu tranh, phát hiện và xử lý nhiều đối tượng liên quan. Điển hình: Qua đấu tranh với đối tượng Nguyễn Tuấn Kiệt Em và Lê Quang Diệu do thực hiện hành vi trộm 21 con gà và 01 cây mai kiểng (loại mai xù) của người dân, xảy ra vào rạng sáng ngày 16/10/2021 tại Khu dân cư Phường V, thành phố Vị Thanh, 02 đối tượng thừa nhận đã thực hiện 04 vụ trộm cắp gồm 06 cây mai kiểng trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Gần đây nhất, ngày 03/12/2021, Công an huyện Châu Thành A đã tạm giữ đối tượng đào trộm 02 cây mai của người dân trên địa bàn thị trấn Bảy Ngàn vào lúc 02 giờ, ngày 02/12/2021. Hiện Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ xử lý các vụ việc theo quy định của pháp luật.
Đối tượng Nguyễn Tuấn Kiệt Em (trái) và đối tượng Lê Quang Diệu (phải)
Đối tượng Nguyễn Tuấn Kiệt Em (trái) và đối tượng Lê Quang Diệu (phải)
          Để phòng ngừa với các loại tội phạm trộm cắp nói chung và trộm cắp hoa kiểng nói riêng vào dịp giáp Tết, Công an tỉnh đề nghị người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong bảo vệ tài sản, không tạo sơ hở, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng trộm cắp. Chủ động có biện pháp quản lý tài sản, hoa kiểng của mình như: Xây dựng tường, rào bảo vệ, nên làm tường rào và để khoen khóa cửa vào bên trong để tránh bị cắt, phá khóa; kiểm tra kỹ các cửa ra vào trước khi đi ngủ hoặc khi ra khỏi nhà; trang bị camera giám sát hoặc chuông báo chống trộm để quan sát từ xa; cảnh giác đối với những người đến tham quan vườn cây của mình nếu không phải là người quen biết; các loại cây có giá trị cao nên dùng dây xích khóa cẩn thận…
          Người dân khi mua hoa kiểng cần chú ý về hình dáng cây mình mua (các đối tượng sau khi trộm cắp thường thay đổi hình dáng của cây trước khi tìm nơi tiêu thụ) và giá bán thường thấp hơn nhiều so với giá trị thị trường để tránh trường hợp tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Theo quy định của pháp luật, tài sản bị trộm cắp sẽ bị thu hồi và trả lại cho người bị mất.
          Khi phát hiện hành vi phạm tội, người dân cần nhanh chóng thông tin cơ quan Công an nơi xảy ra vụ việc để được tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện đối tượng phạm tội quả tang, người dân nên huy động nhiều người để truy bắt đối tượng nhưng phải ưu tiên đảm bảo an toàn cho tính mạng, sức khỏe của bản thân.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy Khang - Phòng Tham mưu

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập203
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay67,522
  • Tháng hiện tại3,344,171
  • Tổng lượt truy cập73,314,253
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây