Kiểm soát, kiềm chế sự gia tăng và ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy

Thứ hai - 10/01/2022 08:38 718 0
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Vị Thanh, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp, số người nghiện tăng theo từng năm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, trật tự và đời sống xã hội.
Trong năm 2021, Công an thành phố đã phát hiện, khởi tố 13 vụ, 16 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tăng trên 60% so với năm 2020. Tội phạm ma túy thường hoạt động với phương thức thủ đoạn tinh vi, móc nối với nhiều đối tượng ngoài địa phương, một số đối tượng còn trang bị vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Số người nghiện trên địa bàn có xu hướng trẻ hóa, tăng mạnh theo từng năm, năm 2021 có 363 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 18% với với năm 2020, trong đó có 280 người nghiện đang ở ngoài cộng đồng, hơn 60% người nghiện có độ tuổi từ 16-30 tuổi. Nhìn chung, đa số người nghiện ma túy đều không có việc làm hoặc việc làm không ổn định. Theo thống kê tỷ lệ người nghiện thất nghiệp chiếm 60%, đây cũng là những đối tượng có nguy cơ cao thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Công an thành phố Vị thanh đã lập 83 hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, đưa 29 trường hợp đi cai nghiện bắt buộc góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
          Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy và chất lượng công tác quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu “kiểm soát, kiềm chế sự gia tăng và ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy”, Công an thành phố Vị Thanh tập trung một số giải pháp trọng tâm thời gian tới như sau:
          1. Triển khai Luật phòng chống ma túy năm 2021 đi vào cuộc sống, nâng cao nhận thức của từng cơ quan, chức năng trong công tác phòng chống ma túy. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền với phương châm “lấy phòng ngừa là chính, tuyên truyền giáo dục nêu cao nhận thức là cơ bản, lấy dân làm gốc, gia đình là tế bào, xã phường, cơ quan, trường học là điểm tựa, lực lượng Công an làm nòng cốt”... Tập trung công tác tuyên truyền với đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và quần chúng Nhân dân về tác hại của ma túy, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa tệ nạn ma túy, nhất là việc sử dụng trái phép chất ma túy.
          2. Thường xuyên phối hợp với gia đình, nhà trường và các ban, ngành trong công tác quản lý. Đồng thời, tiến hành các biện pháp quản lý người nghiện như tư vấn, động viên, giúp đỡ, giáo dục người sử dụng trái phép chất ma túy để họ không tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt là quản lý chặt chẽ đối với các đối tượng có dấu hiệu loạn tâm thần để phòng ngừa các hành vi nguy hiểm cho xã hội.
          3. Tiếp tục nâng chất, củng cố và nhân rộng các mô hình phòng chống ma túy như mô hình “phòng, chống ma túy”; mô hình 02 tự quản “Tự quản người sử dụng ma túy và tự quản tín dụng đen”; “điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túytrên toàn thành phố./.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Nguyệt - Công an thành phố Vị Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,937
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm1,842
  • Hôm nay166,367
  • Tháng hiện tại2,274,165
  • Tổng lượt truy cập75,907,566
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây