Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

Nhiều thách thức trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tỉnh Hậu Giang năm 2019

Thứ sáu - 01/02/2019 15:24

Năm 2018, tình hình trật tự, an toàn giao thông cả nước tuy được kéo giảm so với cùng kỳ (số vụ giảm 6,71%, số người chết giảm 0,40%, số người bị thương giảm 13,13%), nhưng ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một số tài xế chưa nghiêm, còn trường hợp sử dụng chất kích thích, đi không đúng làn đường gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân, như: Vụ tai nạn giao thông làm chết 4 người ở tỉnh Long An, làm chết 13 người ở tỉnh Quảng Nam, làm chết 8 người ở tỉnh Hải Dương…

Hậu Giang có trên 158km quốc lộ, 352km tỉnh lộ và hàng ngàn km lộ nông thôn đây là các tuyến giao thông huyết mạch, giao thương hàng hóa các tỉnh Đồng bằng Sông cửu long nên có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Trong năm 2018 tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn có nhiều diễn biến tích cực (số vụ tai nạn giao thông giảm 5,1%, số người bị thương giảm 11,5% so với năm 2017), tuy nhiên tính chất tai nạn ngày càng nghiêm trọng hơn (số người chết tăng 28,1%). Bên cạnh đó lưu lượng phương tiện tăng dần qua từng năm, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa cao, trật tự đô thchưa được giải quyết triệt để.
 
Đ/c Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Hội nghị tổng kết năm Công an tỉnh
Đ/c Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Hội nghị tổng kết năm Công an tỉnh
Hiệu quả từ sự quyết tâm
    Công an tỉnh làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 02 văn bản chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể các cấp cùng với lực lượng Công an tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, qua đó những bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm khắc phục kịp thời như: Nâng cấp tuyến Quốc lộ 61B, tỉnh lộ 930 và 930B, lắp đặt đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, biển báo giao thông những nơi còn thiếu trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 61 và lắp biển nới dài khu dân cư trên tuyến Quốc lộ 1, giới hạn tốc độ trên tuyến Quốc lộ 61 nhằm kéo giảm tốc độ trên các tuyến này. Tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự công cộng trên 770 cuộc với hơn 3.600 lượt cán bộ, chiến sỹ tham dự, đã xử phạt 95 trường hợp cố tình vi phạm và buộc di dời, nhắc nhở 4.134 trường hợp buôn bán, để đồ vật, phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và phát quang trên 10 km tuyến đường. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông được tăng cường với nhiều nội dung và hình thức đến mọi tầng lớp nhân dân; số cuộc tuyên truyền tăng 52,5% so với thời gian cùng kỳ, ngoài ra đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp người tham gia giao thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, qua đó góp phần giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
    Riêng trong công tác cưỡng chế thực thi pháp luật, lực lượng Công an toàn tỉnh đã mở 4 đợt cao điểm và 7 chuyên đề tuần tra, kiểm soát tập trung vào các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Tăng cường lực lượng, phương tiện trong tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, trong các khoảng thời gian thường xảy ra tai nạn, đồng thời tập trung phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp có biểu hiện đua xe trái phép, qua đó lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức 27.134 cuộc tuần tra với 95.408 lược cán bộ, chiến sỹ tham gia (so với cùng kỳ tăng 1.395 cuộc, tăng 9.516 lược cán bộ, chiến sỹ tham gia), đã phát hiện 33.349 trường hợp vi phạm, đặc biệt là phát hiện xử lý 7 vụ, 73 đối tượng có dấu hiệu đua xe trái phép.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông
Những khó khăn tiềm ẩn
          Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm 2018 thì tình hình trật tự, an toàn giao thông còn tìm ẩn nhiều yếu tố đáng lo ngại.      
          Thứ nhất, Công tác tuyên truyền tuy có quan tâm, nhưng biện pháp tuyên truyền chưa thu hút được nhiều người tham gia, tuyên truyền chủ yếu tập trung ở vùng đô thị, chưa quan tâm đến vùng nông thôn, vùng sâu nơi người dân còn thiếu hiểu biết về trật tự, an toàn giao thông dẫn đến đối tượng gây tai nạn là người ở khu vực nông thôn chiếm tỷ trọng cao (chiếm 74,8%).
          Thứ hai, Trên các tuyến Quốc lộ tốc độ cho phép cao, nhưng đường còn hẹp, dân cư tập trung đông đúc, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, hệ thống đèn chiếu sáng không đảm bảo, chưa có giải pháp hiệu quả chống bộ hành dẫn đến tai nạn chiếm tỷ trọng cao (57,7%). Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán chưa được giải quyết triệt để.
          Thứ ba, Công tác quản lý nhà nước về tải trọng phương tiện chưa chặt chẽ. Chưa thực hiện kiểm soát tải trọng tại những nơi đầu mối chuyên chở hàng hóa, các khu, cụm công nghiệp. Trên địa bàn tỉnh chưa bố trí nơi hạ tải hàng hóa để buộc phương tiện vi phạm hạ tải theo quy định, việc này gây khó khăn cho lực lượng thi hành công vụ dẫn đến người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm về tải trọng.
          Thứ tư, Các biện pháp chế tài chưa tương xứng đối với một số hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông nên chưa đủ sức giáo dục, răn đe dẫn đến việc người tham gia giao thông còn vi phạm điển hình như: Lỗi vi phạm về tốc độ chiếm 28,68%, không có Giấy phép lái xe chiếm 17,3%, vi phạm nồng độ cồn chiếm 5,5%.... Lực lượng Cảnh sát giao thông cấp huyện không được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, trong khi đó trên địa bàn có 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên 158km, Cảnh sát giao thông cấp tỉnh không đảm bảo tuần tra khép kín trên các tuyến này.
Người dân mua bán trên cầu gây mất trật tự, an toàn giao thông
Người dân mua bán trên cầu gây mất trật tự, an toàn giao thông

Năm 2019 - Tiếp tục một quyết tâm cao
    Với những khó khăn nêu trên, dự báo tình hình trật tự, an toàn giao thông năm 2019 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Để kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đòi hỏi các ngành, các cấp nói chung và lực lượng Công an tỉnh Hậu Giang nói riêng phải quyết tâm cao hơn nữa trong thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung làm tốt các giải phap sau:
    Các ban ngành, đoàn thể, cơ quan báo đài, địa phương thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật người tham gia giao thông. Trong công tác tuyên truyền cần lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chính trị, hội thảo của các doanh nghiệp… để thu hút nhiều người tham gia và cần tập trung ở vùng nông thôn, vùng sâu nơi người dân còn ít điều kiện tiếp cận pháp luật về giao thông.
    Ban an toàn giao thông kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư kinh phí duy tu, sửa chữa các công trình xuống cấp, nới rộng tuyến quốc lộ; lắp đặt biển báo, đèn tính hiệu, đèn chiếu sáng những nơi còn thiếu, hệ thống Camara giám sát tại các điểm phức tạp về trật tự, an toàn giao thông và hàng rào sắt trên giải phân cách giữa tuyến quốc lộ 1 để chống bộ hành, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn gây ra do cơ sở hạ tầng giao thông không đảm bảo.
    Sở Giao thông vận tải sớm bố trí nơi hạ tải để buộc các phương tiện vi phạm hạ tải theo quy định, tăng cường công tác kiểm tra tải trọng tại nơi đầu mối hàng hóa, kiên quyết xử lý nghiêm và kiến nghị cấp có thẩm quyền tước giấy phép kinh doanh đối với trường hợp cố tình vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần nằm giáo dục, răng đe chung. Tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ra quan lập lại trật tự công cộng, trật tự đô thị tạo đường thông, hè thoáng và kiên quyết không để tái chiếm gây cản trở giao thông.
   Đối với lực lượng Công an tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản vi phạm pháp luật theo hướng mở rộng phương tiện, thiết bị kỹ thuật sử dụng xử phạt vi phạm hành chính; kéo dài thời gian chuyển đổi công tác đối với lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát; giảm tốc độ trên các tuyến quốc lộ; cho phép lực lượng Cảnh sát giao thông cấp huyện được tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến quốc lộ; nâng mức xử phạt và hình thức xử phạt bổ sung về lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông.
    Tập trung lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ; trong tuần tra, kiểm soát phải xác định thời gian, tuyến, địa bàn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông để tuần tra có trọng tâm, trọng điểm. Thường xuyên củng cố lực lượng, đầu tư trang thiết bị và phương tiện phục vụ tốt công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo khép kín địa bàn, nhất là lực lượng Công an xã, phường, thị trấn để đảm bảo tuần tra, kiểm soát trên các tuyến nội thị và nông thôn. Tiếp tục huy động lực lượng Cảnh sát giao thông cấp huyện phối hợp với Cảnh sát giao thông cấp tỉnh tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến quốc lộ để kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến này.
Người dân tham gia giao thông trong những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019
Người dân tham gia giao thông trong những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

   Việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trên đòi hỏi phải có sự chung sức, của chính quyền các địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội và người dân. Trong đó, toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an toàn tỉnh phải có một quyết tâm cao trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để tai nạn giao thông không còn là hiểm họa của xã hội.
                            Đại tá Nguyễn Văn Giá
Phó Giám đốc Công an tỉnh
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

CHUYÊN MỤC AN NINH HẬU GIANG