Nâng cao nhận thức, chú trọng các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy

Thứ năm - 23/09/2021 03:52 1.213 0
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Hậu Giang đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH như kiểm tra, đề xuất khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh tuyên truyền phát động xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là tổ chức các hoạt động Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (04/10) và Tháng an toàn PCCC(Tháng 10). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên và người dân trong việc chấp hành và thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về công tác này.
         Thực tế cho thấy chập điện là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy trong thời gian qua tại các địa phương trên địa bàn cả nước. Trong đó, các vụ cháy nổ liên quan đến nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu chung cư đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, lo lắng cho người dân. Qua công tác kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh cho thấy chủ các cơ sở còn thiếu sự quan tâm, chủ quan, đặc biệt là hệ thống điện.         
        Trung tá Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết: “Đề nghị các chủ hộ gia đình phải có sự chủ động trong công tác PCCC; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để bảo đảm an toàn PCCC, không tự ý câu móc, không tự ý thiết kế ngoài so với hệ thống điện ban đầu, hệ thống điện phải có lắp đặt aptomat, dây dẫn phải được đi luồng trong ống bảo vệ, khi sử dụng các thiết bị thì phải có người trông coi; trước khi ra khỏi phòng, trước khi đi ngủ thì chúng ta phải nên tắt tất cả thiết bị điện không cần thiết.
        Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4/10), Tháng An toàn phòng cháy chữa cháy (Tháng 10/2021); đồng thời không tổ chức mít tinh, diễu hành hoặc các hoạt động tập trung đông người. Tuy nhiên công tác tuyên truyền được đặc biệt chú trọng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi…. để nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCC và CNCH. 
        “Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xây dựng kế hoạch tham mưu Công an tỉnh trình Ủy ban tỉnh để thực hiện ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4/10) cũng như Tháng An toàn phòng cháy chữa cháy (Tháng 10/2021). Trong kế hoạch này, chúng tôi cũng chú trọng tham mưu cho cấp trên tổ chức tuyên truyền về công tác PCCC; đang thực hiện xây dựng App 114, tất cả những người dân có điện thoại thông minh tải App này về có thể hỏi đáp trực tiếp và cung cấp các thông tin liên quan đến công tác PCCC qua App. Đề nghị các cơ quan, chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý theo thẩm quyền của mình tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức pháp luật về PCCC để cho mọi người nắm được những kiến thức, những quy định về PCCC để chấp hành tốt hơn công tác PCCC tại nơi ở, nơi làm việc của mình” Trung tá Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm.
         Cũng theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, căn cứ vào tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công an tỉnh Hậu Giang sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cho các cơ quan, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chợ… ký cam kết thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong công tác PCCC và CNCH; bên cạnh đó tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đặc biệt tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doan,  kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC. Thường xuyên rà soát, bổ sung, xây dựng các phương án chữa cháy và CNCH tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ; bảo đảm lực lượng, phương tiện thường trực, sẵng sàng, kịp thời ứng cứu khi có cháy, nổ, sự cố xảy ra./.

Tác giả bài viết: Châu Hoài Xuyên, Tạ Văn Khói - Phòng Công tác đảng và công tác chính trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập622
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm545
  • Hôm nay85,301
  • Tháng hiện tại1,688,085
  • Tổng lượt truy cập75,321,486
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây