CÔNG AN TỈNH HẬU GIANG

http://conganhaugiang.gov.vn


Xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” trở thành mô hình nồng cốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở

        Ngày 10/3/2023, Công an tỉnh ban hành Kế hoạch nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên phạm vi toàn tỉnh nhằm bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại từng hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, với phương châm “Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn”.
Lễ ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy
Lễ ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC
tại phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy
        Thực trạng hiện nay, nhiều hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh không trang bị các thiết bị PCCC cơ bản như bình chữa cháy, chuông, còi báo cháy, đèn báo sự cố,… Ngoài ra, việc bất cẩn trong sử dụng các thiết bị điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt… cũng làm gia tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Thống kê trong 05 năm trở lại đây, hầu hết các vụ cháy xảy ra tại các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều xuất phát từ những nguyên nhân trên, gây thiệt hại đáng kể về tài sản của người dân.  
          Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cùng Công an các địa phương khẩn trương rà soát, xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh. Đây là mô hình PCCC được xây dựng tại các khu dân cư, cứ mỗi 05 hộ gia đình trở lên là nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ và nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh khác liền kề nhau là đủ điều kiện thành lập mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC; các lực lượng tham gia mô hình sẽ được trang bị thiết bị PCCC cơ bản và được tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC. Phương châm hoạt động của mô hình là “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu Cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”; khi xảy ra sự cố cháy, nổ thì các hộ dân tham gia mô hình sẽ phối hợp cùng nhau xử lý ngay từ ban đầu, nhất là trong “thời điểm vàng” 05 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra, không để hình thành các vụ cháy lớn, cháy lan. Ngày 09/9/2022, mô hình này được ra mắt điểm đầu tiên tại ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ra 14 điểm tại tất cả địa bàn cấp huyện.
          Qua rà soát, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 104 điểm đủ điều kiện xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC. Do đó, để phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình này; nâng cao ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp và Nhân dân trong công tác PCCC, Công an tỉnh ban hành Kế hoạch nhân rộng mô hình đến tất cả các điểm đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh theo quy định. Bên cạnh việc nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, Kế hoạch còn đặt ra mục tiêu từ nay đến cuối năm 100% hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có ít nhất 01 người được tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH; hướng dẫn 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 2 tầng trở lên mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ theo chỉ đạo của Bộ Công an.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức tuyên truyền bảo đảm an toàn PCCC cho người dân
        Việc xây dựng, nhân rộng, củng cố mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, ban ngành và Nhân dân. Do đó, Công an tỉnh đề nghị các cơ quan, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể các cấp và bà con Nhân dân tích cực, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống cháy, nổ, có biện pháp bảo vệ tài sản, tính mạng của chính gia đình mình cũng như mọi người, góp phần làm giảm thiểu thấp nhất nguy cơ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra./.

Tác giả bài viết: Lê Hoàng Hân - PTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây