CÔNG AN TỈNH HẬU GIANG

http://conganhaugiang.gov.vn


Kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại quán karaoke hoặc nhà cao tầng

       Thời gian gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đáng chú ý là vụ cháy tại quán karaoke tại thành phố Hà Nội ngày 01/8/2022 và vụ cháy quán karaoke tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ngày 06/9/2022, khiến ít nhất 33 người tử vong.
Từ những vụ cháy thảm khốc trên, mọi người cần trang bị những kiến thức quan trọng để thoát hiểm khi xảy ra cháy ở quán karaoke hoặc nhà cao tầng:
       1. Quan sát và định vị lối thoát hiểm khi đi vào quán karaoke hoặc nhà cao tầng, nếu bị mất định hướng thì chú ý lối thoát hiểm thường đặt ở khu vực có bảng điện đèn sáng hoặc khu vực trần nhà (bảng Exit). Bình tĩnh là nguyên tắt sống còn trong ứng phó các sự cố khẩn cấp; chỉ được dùng cầu thang bộ để thoát hiểm, tuyệt đối không dùng thang máy, vì có thể bị kẹt lại khi mất điện.
       2. Tuyệt đối không cố thu tìm vật có giá trị hoặc tìm hiểu đám cháy xuất phát từ đâu, vì bạn sẽ không có nhiều thời gian.
       3. Bò thấp xuống sàn nhà để thoát nếu có khói, bởi không khí sạch nằm thấp hơn khói, khi hỏa hoạn, chúng ta thường chết ngạt trước khi chết cháy; dùng khăn, vải, khẩu trang… có thấm nước nếu có thể để che kín mũi, miệng và cúi thật thấp đi theo tường ra lối thoát nạn.
        4. Trước khi mở cửa để thoát ra, dùng mu bàn tay đặt vào cánh cửa, nếu cửa nóng nghĩa là bên kia cửa đang cháy, nếu mở cửa ra khả năng lửa sẽ ập vào thiêu cháy bạn; dùng mu bàn tay thay thế lòng bàn tay, đề phòng trường hợp cửa nóng thì lòng bàn tay sẽ không bị bỏng, bởi vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ gây cản trở cho việc thoát hiểm.
        5. Trước khi thoát khỏi phòng, hãy kiểm tra ở các khe cửa có khói tràn vào hay không, nếu có thì khi mở cửa khói và lửa sẽ ập vào; khi quan sát không có khói luồn vào khe cửa thì dùng mu bàn tay sờ nắm cửa, nếu như không nóng thì từ từ mở cửa và tìm lối thoát hiểm hoặc tìm tiếp những nơi có thể thoát ra tương tự như cách trên. Lưu ý: Lúc mở cửa, nên tránh mặt, né người sang một bên, đề phòng lửa tạt do chênh lệch áp suất.
        6. Không được trốn vào phòng kín, phòng tắm hay nhà vệ sinh vì chắc chắn bạn sẽ chết ngạt.
        7. Nếu phải băng qua lửa thì dùng chăn, màn ướt quấn chặt vào người và thoát ra nhanh nhất có thể. Trong trường hợp lửa đốt áo quần bạn thì đừng chạy, bởi vì nếu bạn chạy thì bạn đang vô tình quạt cho lửa bùng phát lớn hơn; hãy nằm xuống, đè lửa và dùng các vật dụng khác dập vào cho tắt.
       8. Trong trường hợp không tìm ra lối thoát hoặc lối thoát bị bao trùm lửa, hãy bình tĩnh tìm vật dụng mềm như vải, gối, chăn mền hay bất cứ thứ gì mềm. Sau đó dùng vật cứng đập vỡ cửa kính, quăng các vật mềm ấy xuống các mái nhà kế bên hoặc xuống đất để làm đỡ phần nào khi bạn nhảy xuống. Trường hợp lầu quá cao, hãy thoát dần trên các mái nhà lân cận hoặc tìm kiếm công cụ giúp bạn thoát nạn như tấm rèm, ga xé dọc, quần áo… buộc lại với nhau củng là công cụ giúp bạn thoát nạn.
        9. Cuối cùng đừng quay lại khi bạn đã thoát ra ngoài./.
Phan Trung Nghĩa
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây