Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

Nâng cao nhận thức về khủng bố và công tác phòng, chống khủng bố trong tình hình mới

Thứ tư - 18/12/2019 23:03

Trong những năm gần đây, hoạt động khủng bố trên thế giới diễn ra hết sức phức tạp, không ngừng gia tăng cả về số vụ, quy mô, phương thức và tính chất ngày càng manh động, nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của nhiều quốc gia. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức, sớm nhận diện và có biện pháp phòng, chống khủng bố có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Trong lịch sử xã hội, hoạt động khủng bố đã có từ lâu, nhưng thế kỷ XVIII nhìn chung vẫn chỉ giới hạn trong phạm vi quốc gia. Thế kỷ XIX, hoạt động khủng bố bắt đầu vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Từ những năm 1940 đến năm 1960, khủng bố bắt đầu diễn ra ở quy mô lớn, từ năm 1990 đến nay, phá hoại nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định và sự phát triển trên thế giới.
Mặc dù hoạt động khủng bố đã diễn ra trong một thời gian dài, nhưng đến nay vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất trên phạm vi toàn cầu về “khủng bố”. Trên thế giới vẫn còn nhiều quan niệm khác nhau về khủng bố. Mặc dù cùng một phạm trù khủng bố nhưng giữa các tổ chức quốc tế, giữa các quốc gia khác nhau có quan niệm khác nhau. Sở dĩ có tình trạng khác nhau là do khủng bố là một hiện tượng chính trị, xã hội rất phức tạp, có liên quan đến lợi ích của mỗi quốc gia, dân tộc nên dẫn đến quan niệm khác nhau.
- Ở nước ta, tại Khoản 1 Điều 3, Luật Phòng chống khủng bố (năm 2013) quy định: “Khủng bố là một, một số hoặc tất cả hành vi sau đây của tổ chức, cá nhân nhằm chống chính quyền nhân dân, ép buộc chính quyền nhân dân, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam hoặc gây ra tình trạng hoảng loạn trong công chúng:
(a) Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tự do thân thể hoặc đe dọa xâm phạm tính mạng, uy hiếp tinh thần người khác;
(b) Chiếm giữ, làm hư hại, phá hủy hoặc đe dọa phá hủy tài sản; tấn công, xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
(c) Hướng dẫn chế tạo, sản xuất, sử dụng hoặc chế tạo, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, chất phóng xạ, chất độc, chất cháy và các công cụ, phương tiện khác nhằm phục vụ cho việc thực hiện hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này;
(d) Tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục, cưỡng bức, thuê mướn hoặc tạo điều kiện, giúp sức cho việc thực hiện hành vi quy định tại các điểm a, b, c Khoản 1 Điều này;
(đ) Thành lập, tham gia tổ chức, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện đối tượng nhằm thực hiện hành vi quy định tại các điểm a, b, c, d Khoản 1 Điều này;
(e) Các hành vi khác được coi là khủng bố theo quy định của điều ước quốc tế về phòng chống khủng bố mà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên”.
Như vậy, về mặt khách quan, tội phạm khủng bố xâm phạm sự vững mạnh của chính quyền nhân dân; an ninh đối nội, đối ngoại; tính mạng, sức khỏe, tự do thân thể của con người, cơ sở vật chất, tài sản… Về mặt hành vi, tội phạm khủng bố sử dụng bạo lực, đe dọa sử dụng bạo lực hoặc cả các hình thức không mang tính bạo lực như khủng bố bằng công nghệ thông tin (tin tặc), làm ô nhiễm nguồn nước, phát tán mầm bệnh… Về chủ thể tội phạm, các tổ chức, cá nhân khủng bố quốc tế; các tổ chức PĐLV người Việt có hoạt động manh động; các tổ chức, cá nhân cực đoan trong dân tộc, tôn giáo; đối tượng chống đối cực đoan, manh động; tội phạm; tội phạm hình sự…
- Đặc điểm hoạt động khủng bố thường được tiến hành có tổ chức, theo kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết; do các phần tử khủng bố được tuyển mộ, huấn luyện, đào tạo bài bản; mục tiêu tấn công nhằm vào những nơi dễ gây ra sự kinh hoàng, sự chú ý rộng rãi trong dư luận; thường gắn liền với vấn đề tôn giáo, ly khai, tự trị dân tộc; gây hậu quả to lớn, khó lường về nhiều mặt cho xã hội.
- Tính chất hoạt động khủng bố thể hiện màu sắc chính trị sâu sắc, thường gắn với các yêu sách kinh tế, ngoại giao; là tội phạm đặc biệt ngay hiểm, thể hiện rõ tính bạo lực, cực đoan, tàn bạo và bí mật hành động.
- Phương thức, thủ đoạn khủng bố rất đa dạng, thay đổi theo từng thời kỳ, phổ biến là các phương thức, như: Đánh bom khủng bố (cài đặt bom mìn; đánh bom liều chết; đánh bom kép; sử dụng bom phóng xạ, sinh học, hóa học, chất nổ lỏng, chất nổ dẻo, tiền chất thuốc nổ tấn công khủng bố); bắt giữ con tin; khủng bố “miệng”; tấn công bằng vũ khí thô sơ tự chế; sử dụng phương tiện giao thông vận tải như một vũ khí tấn công; tấn công mạng viễn thông, Internet…
Những năm gần đây, tình hình khủng bố quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, lan rộng ra nhiều quốc gia, khu vực, nhất là tại các quốc gia, khu vực có nhiều bất ổn, xung đột chính trị, mâu thuẫn vùng miền, sắc tộc, tôn giáo…, như khu vực Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á; tần suất và quy mô các vụ tấn công khủng bố ngày càng lớn; mức độ thiệt hại ngày càng gia tăng, địa bàn ngày càng mở rộng với phương thức, thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm và khó lường hơn. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2013 đến nay, trên thế giới xảy ra gần 7.100 vụ khủng bố, làm 57.203 người chết, 70.794 người bị thương.
Đáng chú ý là, lợi dụng việc chống khủng bố, một số thế lực hiếu chiến đã và đang can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. Ở nước ta, mặc dù chưa xảy ra khủng bố quốc tế, nhưng trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ, việc mang “màu sắc” khủng bố, việc này đã và đang tác động ảnh hưởng trực tiếp đến ANQG Việt Nam.
Về đối tượng khủng bố ở nước ta có thể bao gồm: Lực lượng khủng bố quốc tế do một số tổ chức tôn giáo cực đoan hoặc thế lực hiếu chiến thù địch tiến hành. Lực lượng này có thể tổ chức ra các nhóm khủng bố vũ trang, tổ, đội đặc nhiệm để thực hiện các hoạt động: Đánh bom tự sát, đột kích đường không hoặc khủng bố trên không, trên biển.
Đó là lực lượng trong số người Việt phản động lưu vong kết hợp với các nhóm khủng bố từ bên ngoài xâm nhập vào nước ta. Đó còn là các nhóm khủng bố cực đoan trong một số dân tộc, tôn giáo trên các vùng, miền; tội phạm hình sự nguy hiểm, cùng đường; phần tử thoái hóa biến chất, bất mãn với chế độ bị thế lực thù địch, hiếu chiến lôi kéo, kích động, mua chuộc.
Về mục đích: Ở từng loại đối tượng khủng bố khác nhau, mục đích của chúng cũng khác nhau, song về cơ bản thường nhằm: Sát hại, bắt giữ, khống chế công dân nước ngoài, lãnh đạo cấp cao; phá hoại các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trọng yếu, v.v. Về phương thức, thủ đoạn: Thường đẩy mạnh tuyên truyền, xuyên tạc, kích động quần chúng nhân dân hòng mua chuộc, lôi kéo, tập hợp lực lượng từ các phần tử dân tộc, tôn giáo cực đoan, đối tượng có tư tưởng hận thù, phần tử cơ hội, bất mãn, thoái hóa biến chất, một bộ phận quần chúng nhẹ dạ, cả tin,... để hình thành tổ chức bí mật ở trong và ngoài nước. Tiếp đó, chúng bí mật tiếp cận nắm bắt tình hình, lựa chọn mục tiêu, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của ta (nhất là trong các dịp lễ hội, sự kiện chính trị lớn của đất nước), sử dụng lực lượng “đặc nhiệm”, bất ngờ tiến công đánh chiếm mục tiêu, bắt giữ con tin,... gây chấn động trong xã hội. Quá trình thực hiện, các phần tử khủng bố thường kết hợp tuyên truyền, tung tin thất thiệt nhằm vu cáo, đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước ta, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, nâng cao hiệu ứng khủng bố để sớm đạt được mục tiêu đề ra....
Với chức năng là Cơ quan thường trực, Công an tỉnh Hậu Giang đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành: Kế hoạch triển khai, thi hành Luật phòng chống khủng bố và đã tổ chức triển khai cho 180 đại biểu là cán bộ chủ chốt của các sở, ban, ngành cấp tỉnh quán triệt thực hiện; Quyết định về việc kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh; Ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo PCKB tỉnh Hậu Giang; chủ động phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Phòng Ngoại vụ, Phòng Nội chính - VPUBND tỉnh, các ngành, địa phương nắm tình hình, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và ban hành phương án phòng chống tập trung đông người phá rối an ninh trật tự, bạo loạn và khủng bố; rà soát 52 địa bàn và mục tiêu trọng điểm trên địa bàn có nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố, qua đó xây dựng các phương án bảo vệ, các biện pháp đấu tranh phòng, chống với loại tội phạm này. Công an tỉnh cũng đã phối hợp với Cục nghiệp vụ - Bộ Công an tổ chức tập huấn công tác phòng, chống khủng bố cho 221 lượt lãnh đạo, các sở, ban ngành và địa phương trong tỉnh, lãnh đạo CA, QS các đơn vị, địa phương. Hàng năm, được sự chỉ đạo của thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác PCKB, công tác diễn tập được thực hiện thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo sát với tình hình thực tế của địa phương, đã tổ chức thành công 10 cuộc diễn tập PCKB kết hợp lồng ghép với diễn tập KVPT cấp huyện, 89 cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã.
 Bằng các biện pháp nói trên, đã từng bước nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống khủng bố đối với các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp; góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PCKB trên địa bàn tỉnh Hậu Giang vẫn còn bộc lộ một số tồn tại sau:
- Công tác tuyên truyền cho các cấp, các ngành và Nhân dân về khủng bố và công tác PCKB còn hạn chế, chỉ tập trung vào chiều rộng, chưa thật sự chú trọng về chiều sâu, vì vậy nhận thức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, Nhân dân chưa thấy hết tính nguy hiểm cũng như hậu quả to lớn của nó gây ra cho xã hội.
- Trong công tác PCKB chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; có nơi, có lúc cho rằng việc PCKB là trách nhiệm của các cơ quan chức năng.
- Công tác quản lý nhà nước về ANTT phục vụ PCKB còn bộc lộ một số mặt yếu kém, bất cập như: Việc quản lý VK, VLN, CCHT vẫn còn lỏng lẻo, việc buốn bán, vận chuyển các chất nổ, chất cháy, chất độc hại chưa kiểm soát được; công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú, đi lại nhất là đối với người nước ngoài chưa thật sự được chú trọng.
- Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và địa phương chưa thật sự nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác PCKB còn thiếu, kinh nghiệm còn hạn chế; kinh phí dành cho thực hiện công tác này tại địa phương chưa đươc quan tâm đầu tư.
Để công tác này ngày càng hiệu quả, đi vào nền nếp, tạo thế chủ động, cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
- Các cấp, các ngành, đơn vị và mọi người dân cần không ngừng nâng cao nhận thức về công tác phòng chống khủng bố, làm cho mọi người thấy rõ tính chất nguy hiểm của tội phạm khủng bố và hậu quả cũng như tác hại của nó, tránh tư tưởng chủ quan.
- Tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cũng như ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất nổ, chất cháy, chất độc hại, tiền chất nố nhằm từng bước làm triệt tiêu nguồn nguyên liệu để phục vụ cho việc tấn công khủng bố, phá hoại.
- Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan kiểm soát chặt các cửa khẩu biên giới.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các địa bàn phức tạp về ANTT; phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và tích cực vận động nhân dân tham gia PCKB để tạo ra thế trận an ninh vững chắc, chủ động phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các hành vi khủng bố.
- Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án phòng chống khủng bố; tổ chức thực hiện diễn tập với những tình huống giả định sát với thực tế của từng đơn vị, địa phương. UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và tổ chức cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ phòng, chống khủng bố tiếp tục được nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về công tác này.
Với những nhiệm vụ và giải pháp mang tính cơ bản, lâu dài, hy vọng rằng công tác PCKB trên địa bàn tỉnh Hậu Giang sẽ đạt được những chuyển biến tích cực góp phần đắc lực cho việc phát triển KT-XH của tỉnh nhà./.
                                                                                                                  
                                                                      Trần Đoan Hùng
                                                                  Phòng An ninh đối nội
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

CHUYÊN MỤC AN NINH HẬU GIANG