Phòng Tham mưu Công an tỉnh Hậu Giang - Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc

Thứ năm - 18/04/2024 05:03 1.142 0
Hưởng ứng phòng trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc do Công an tỉnh phát động, trong 21 năm từ khi chia tách tỉnh vào năm 2004 đến nay nói chung và trong năm 2023 nói riêng, Phòng Tham mưu Công an tỉnh luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu với nhiều dấu ấn rất đáng tự hào.
Tập thể lãnh đạo, cán bộ Phòng Tham mưu Công an tỉnh Hậu Giang
          Xác định công tác tham mưu là lao động trí óc, người cán bộ tham mưu phải có năng lực, kinh nghiệm. Phòng Tham mưu đã quán triệt cho từng CBCS luôn khắc ghi và nỗ lực để thực hiện phương châm hành động trong công tác là Sớm, Sắc, Chắc, Sâu”. Tức là phải sớm phát hiện vấn đề, sớm tham mưu đề ra chủ trương, đối sách; trong từng kế hoạch, báo cáo đánh giá hay ý kiến đề xuất đều phải sắc bén, chắc chắn và hướng tới tham mưu ngày một chuyên sâu, mang tầm chiến lược. Từ đó, đơn vị đã chỉ đạo các Đội, Trung tâm phải tự đào tạo, “cầm tay chỉ việc” để cán bộ mình trưởng thành, sớm đảm trách được nhiều công việc được giao; từng CBCS cũng có ý thức không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, năng lực công tác, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong và văn hóa ứng xử.
          Năm 2023, là năm có thay đổi lớn về tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tham mưu. Ngày 08/9/2023, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành quyết định quy định về tổ chức bộ máy của Phòng Tham mưu trên cơ sở sáp nhập với Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Theo đó, đơn vị có 08 đội trực thuộc và 55 đồng chí; Ban lãnh đạo gồm 01 đồng chí Trưởng phòng và 04 đồng chí Phó Trưởng phòng. Nhiệm vụ của đơn vị cũng được mở rộng, thêm tham mưu công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và thực hiện chức năng Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh.
          Nhanh chóng ổn định tổ chức, đơn vị đã phát huy vai trò cơ quan tham mưu chiến lược, tổ chức phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương, ban, ngành liên quan, chủ động triển khai nhiệm vụ công tác. Trong năm 2023 và quý I/2024, đơn vị đã giúp Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 58 văn bản chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn và xây dựng lực lượng Công an (tăng 14 văn bản so với cùng kỳ). Nổi bật là ban hành Đề án “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an tỉnh Hậu Giang thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”; tổ chức thành công thực tập phương án phòng, chống biểu tình, bạo loạn, khủng bố, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh; bảo vệ hàng trăm sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và các Đoàn công tác của Đảng, Chính phủ, Đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Hậu Giang, trong đó có các hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang nói chung và 20 năm thành lập Công an tỉnh Hậu Giang nói riêng.
Tham mưu Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023
          Trong công tác, đơn vị không ngừng tìm tòi, học hỏi để tham mưu triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, bám sát thực tiễn. Điển hình như ban hành Sổ tay nghiệp vụ an ninh; theo dõi, tổng hợp định kỳ hàng tháng kết quả trả lời phản ánh kiến nghị và việc chấp hành mệnh lệnh, chế độ thông tin báo cáo của các đơn vị, địa phương; tham mưu duy trì, không ngừng nâng cao chất lượng Ngày NVCB và thí điểm xây dựng Phòng An ninh Kinh tế, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Long Mỹ kiểu mẫu về NVCB năm 2024; triển khai các giải pháp chuyên đề để tập trung phòng, chống tội phạm cố ý gây thương tích, xâm hại tình dục trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp và tội phạm cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành, Châu Thành A; lần đầu tiên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023; đi đầu trong toàn quốc về triển khai Trung tâm mã dịch cấp chiến lược và hệ thống bộ đàm kỹ thuật số; đưa vào hoạt động chính thức Phần mềm “Quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ công tác Công an” và Phần mềm “Bảo mật thông tin báo cáo cho lực lượng Công an cấp xã trong Công an tỉnh Hậu Giang”; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh kêu gọi đóng góp vào Quỹ Phòng, chống tội phạm của tỉnh.
          Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, đơn vị đặc biệt quan tâm và quyết liệt trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã ban hành kế hoạch tổ chức sinh hoạt chính trị cả năm với các chủ đề khác nhau theo từng tháng. Điển hình như tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo với CBCS nhằm truyền đạt kinh nghiệm, nhiệt huyết với nghề Tham mưu cũng như kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Học tập, vận dụng Sáu điều Bác Hồ dạy vào công tác tham mưu Công an”; “Bác Hồ trong trái tim người lính”; tìm hiểu giá trị lý luận và thực tiễn của cuốn sách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng đảng và nhà nước ta ngày càng trong sạch vững mạnh”. Ngoài ra, nhằm nâng cao khả năng nghiên cứu, tham gia vào nhiệm vụ chính trị chung, đơn vị đã chỉ đạo các Đội, Trung tâm hàng tháng phải viết bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch đăng trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh.
Đảng ủy Phòng Tham mưu tổ chức sinh hoạt chính trị cho cán bộ, đảng viên tìm hiểu giá trị lý luận và thực tiễn của cuốn sách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng đảng và nhà nước ta ngày càng trong sạch vững mạnh"
          Bên cạnh đó, tổ chức Đảng của đơn vị cũng được kiện toàn, phát triển lớn mạnh. Ngày 16/11/2023, Đảng bộ Phòng Tham mưu đã công bố quyết định thành lập và chỉ định chi ủy, bí thư, phó bí thư 8 Chi bộ trực thuộc. Các Chi bộ nhanh chóng ban hành quy chế và nghị quyết công tác, kế hoạch kiểm tra năm 2024, thật sự là hạt nhân để lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của Đội, Trung tâm. Trong sinh hoạt Chi bộ định kỳ cũng có nét đổi mới khi mỗi Chi bộ họp hàng tháng sẽ mời các Chi bộ khác dự nhằm học hỏi kinh nghiệm, trao đổi thông tin tìm ra phương pháp hay, hiệu quả nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt, trong năm 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã quyết định chọn Chi bộ 1 để triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Chi bộ 4 tốt”. Đảng ủy Phòng Tham mưu và Chi bộ 1 đã khẩn trương ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai, quán triệt đến toàn thể đảng viên hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của nhiệm vụ xây dựng “Chi bộ 04 tốt”; đồng thời chỉ đạo 07 Chi bộ còn lại căn cứ vào các tiêu chí “4 tốt” để cùng xây dựng trong Chi bộ mình, cuối năm, cấp ủy sẽ xem xét đánh giá, tạo tiền đề thực hiện đồng loạt theo chỉ đạo của Đảng ủy Công an tỉnh vào năm 2025.
Lễ Công bố quyết định thành lập 08 chi bộ trực thuộc Đảng ủy Phòng Tham mưu
          Trong công tác đoàn, hội, đơn vị quan tâm chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban chấp hành; ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động theo chuyên đề hàng tháng; trực tiếp cấp ủy, lãnh đạo đồng hành cùng các hoạt động Thanh niên, Phụ nữ nên đạt được nhiều kết quả khích lệ. Nổi bật là tiên phong ra mắt mô hình “Cùng em đến trường” và công trình “Thắp sáng tương lai” nhận đỡ đầu 02 em học sinh lớp 6 trong suốt thời gian học trung học cơ sở với số tiền hỗ trợ định kỳ 300.000đ/tháng; tổ chức hành quân về nguồn, giao lưu với Phòng Tham mưu Công an tỉnh Cà Mau, An Giang; tìm hiểu địa chỉ đỏ Khu Căn cứ Tỉnh ủy, Di tích lịch sử đền thờ Bác Hồ, Khu di tích trận chiến pháo binh Vịnh Chèo; phối hợp tổ chức gian hàng thu nhận CCCD, hướng dẫn cài đặt, sử dụng định danh điện tử trong Hội chợ; tặng hàng trăm phần quà cho các gia đình chính sách, khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi với tổng số tiền 42.500.000đ.
Phòng Tham mưu hành quân về nguồn thăm Khu Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ
(ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang)
Phòng Tham mưu hành quân về nguồn thăm Khu di tích Trận chiến Pháo binh Vịnh Chèo
năm 1974 (ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang)
Chi đoàn Phòng Tham mưu tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024
Phòng Tham mưu ra mắt mô hình “Cùng em đến trường” tại Trường THCS Châu Văn Liêm (phường IV, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang)
Phòng Tham mưu ra mắt mô hình “Thắp sắng tương lai” tại Trường THCS Hoàng Diêu (xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang)
          Ghi nhận những công lao, thành tích trên, trong năm 2023 và quý I/2024, Phòng Tham mưu vinh dự được tặng Cờ Thi đua của Bộ Công an trong tổng kết phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc; đơn vị còn được Bộ Công an tặng 03 Bằng khen, Công an tỉnh tặng 02 Giấy khen vì thành tích chuyên môn; đồng thời, thật tự hào khi 02 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn lực lượng, 58 lượt cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng, trong đó có 08 đồng chí nhận được Bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh. Ngoài thành tích đó, thật vui mừng khi được tôi luyện qua môi trường tham mưu nên đồng chí Đội trưởng Đội Tham mưu Cảnh sát đã trưởng thành, vừa được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông vào ngày 15/3/2024 và trong năm 2023, đơn vị cũng được Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm mới Đội Trưởng, Phó Đội Trưởng Đội CNTT cũng như đang thực hiện quy trình bổ nhiệm Đội Trưởng Đội Tham mưu Cảnh sát từ nguồn quy hoạch tại chỗ. Đây là sự cổ vũ, động viên to lớn và tiếp tục khẳng định những đóng góp, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ Phòng Tham mưu trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.
Phòng Tham mưu nhận Cờ Thi đua của Bộ Công an trong tổng kết phong trào thi đua
Vì An ninh Tổ quốc năm 2023 (thứ nhất từ phải sang)​​​
Các cá nhân có thành tích xuất sắc của Phòng Tham mưu được khen thưởng trong
 Hội nghị tổng kết năm 2023
          Có thể nói trong chặng đường 21 năm qua nói chung và hơn một năm qua nói riêng, Phòng tham mưu đã và đang tiếp bước truyền thống, nối tiếp chiến công, xứng đáng là đầu mối thông tin, là sợi dây liên kết giữa các lực lượng, là cơ quan giúp việc quan trọng của Đảng ủy, Ban Giám đốc, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc. Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu Công an nhân dân (18/4/1946-18/4/2024), cấp ủy, lãnh đạo và toàn thể CBCS đơn vị quyết tâm giương cao ngọn cờ đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo để không phụ công sức đóng góp của bao thế hệ lãnh đạo, CBCS Phòng Tham mưu và đáp ứng kỳ vọng, tin tưởng, quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, ra sức xây dựng Phòng Tham mưu thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại./.
 

Tác giả bài viết: Châu Hoài Xuyên - Phòng công tác Đảng và công tác chính trị

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại3,183,231
  • Tổng lượt truy cập76,837,835
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây