Chung tay phòng, chống tội phạm mua bán người

Thứ năm - 10/08/2023 04:50 848 0
Thời gian qua, công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện đồng bộ, thống nhất, với quyết tâm chính trị cao, trong đó, lực lượng Công an luôn giữ vai trò nòng cốt trong phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.
Ảnh: internet
          Thống kê từ khi chia tách tỉnh vào năm 2004 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện, điều tra làm rõ 01 vụ tội phạm mua bán người vào năm 2022; phối hợp giải cứu thành công 12 nạn nhân từ Campuchia về đoàn tụ với gia đình. Phương thức, thủ đoạn các đối tượng sử dụng là: đăng bài tuyển nhân viên làm việc cho các công ty nước ngoài lên zalo, facebook với nội dung việc nhẹ, lương cao, chỉ cần biết sử dụng máy vi tính; làm việc trên các app game, app hẹn hò; thu nhập từ 18 đến 20 triệu đồng/tháng và được hưởng thêm huê hồng khi vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, khi được đưa sang Campuchia, các nạn nhân bị bán vào các Công ty do người Trung Quốc làm chủ, tại đây các nạn nhân bị bóc lột sức lao động, làm việc quá thời gian quy định (từ 12 đến 16 giờ/ngày), làm việc trên các app lừa đảo nhằm thu lợi bất chính cho công ty nếu không đạt chỉ tiêu giao thì bị đánh đập, chích điện gây thương tích…, dẫn đến tinh thần suy sụp, sợ hãi. Lực lượng Công an đã sử dụng nhiều biện pháp, thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu về hành vi phạm tội của các đối tượng, kết quả đã khởi tố, bắt 03 đối tượng về hành vi mua bán người. Ngoài ra, phối hợp với các ngành có liên quan tiếp xúc, động viên, thăm hỏi các nạn nhân nhằm tạo điều kiện để họ sớm hòa nhập cộng đồng.
          Trong năm 2023, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, Công an tỉnh đã phát động đợt cao điểm phòng, chống tội phạm mua bán người (từ ngày 01/7/2023 đến ngày 30/9/2023). Trong đợt cao điểm lần này, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm soát địa bàn, quản lý đối tượng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm mua bán người xảy ra. Để công tác phòng, chống mua bán người đạt được hiệu quả cao, Công an tỉnh đề nghị người dân nâng cao nhận thức trong quản lý, giáo dục con em mình không để các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo trở thành tội phạm mua bán người hoặc nạn nhân của tội phạm mua bán người. Cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm mua bán người như: kết hôn với người nước ngoài thông qua mai mối, làm việc nhẹ, lương cao... Khi phát hiện tội phạm mua bán người hoặc các trường hợp nghi vấn mua bán người, đề nghị Nhân dân chủ động báo với cơ quan chức năng nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Điều 150. Tội mua bán người
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc bằng thủ đoạn khác thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Chuyển giao hoặc tiếp nhận người để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác;
b) Chuyển giao hoặc tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác;
c) Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người khác để thực hiện hành vi quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản này.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 08 năm đến 15 năm:
a) Có tổ chức;
b) Vì động cơ đê hèn;
c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;
d) Gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 3 Điều này;
đ) Đưa nạn nhận ra khỏi biên giới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
e) Đối với từ 02 đến 05 người;
g) Phạm tội từ 02 lần trở lên.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:
a) Có tính chất chuyên nghiệp;
b) Đã lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;
d) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát;
đ) Đối với 06 người trở lên;
e) Tái phạm nguy hiểm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
 

Tác giả bài viết: Phan Ngọc Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập638
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm562
  • Hôm nay660,885
  • Tháng hiện tại2,449,315
  • Tổng lượt truy cập79,265,947
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây