Đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe cho người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu năm 2024

Thứ sáu - 13/09/2024 02:07 178 0
          Tết Trung thu là dịp để mọi người sum họp bên gia đình, người thân, bạn bè nên nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm như: rượu, bia, nước giải khát, bánh, mức, kẹo, sữa, sản phẩm chế biến từ tinh bột,… đặc biệt là bánh Trung thu tăng cao. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định thì vẫn còn một số tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận mà có hành vi lén lúc đưa ra thị trường một số loại bánh, kẹo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; nhiều loại bánh trôi nổi trên thị trường chưa qua kiểm định; đồng thời, việc kinh doanh thông qua các trang mạng xã hội (zalo, facebook,…) ngày càng phổ biến nên các mặt hàng kém chất lượng, không đảm bảo sức khỏe cũng dễ dàng đưa đến người tiêu dùng. Vì vậy, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng, tăng cường kiểm tra để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024.
Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra
tại 01 cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn thành phố Ngã Bảy
          Trước thực trạng này, Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và chủ động tố giác các hành vi vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Công an tỉnh đề nghị các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, vận chuyển, buôn bán sản phẩm và khuyến cáo người dân trên địa bàn một số nội dung sau:         
           *Đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, vận chuyển, buôn bán thực phẩm

          (1) Trang thiết bị, dụng cụ dùng để sản xuất, chế biến thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh và gửi mẫu kiểm nghiệm định kỳ.
          (2) Nguyên liệu chế biến thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế.
          (3) Sử dụng bao bì thực phẩm phải sạch sẽ, an toàn, ghi nhãn sản phẩm đầy đủ thông tin (ngày sản xuất, hạn sử dụng, số công bố sản phẩm, cách bảo quản sản phẩm, thực phẩm,…).
          (4) Các cơ sở kinh doanh bánh trung thu phải đảm bảo điều kiện vệ sinh nơi bán sản phẩm, cần bảo quản bánh nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh trực tiếp dưới ánh nắng, không để gần hàng hóa có mùi lạ; tuyệt đối không được bán bánh quá hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng yêu cầu; người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải có giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ đầy đủ.
          (5) Không kinh doanh các mặt hàng là bánh, kẹo, nước giải khát, bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
          *Đối với người tiêu dùng
          (1) Trong dịp trung thu, người tiêu dùng nên mua bánh tại các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán bánh đảm bảo điều kiện vệ sinh; kiểm tra kỹ nhãn hiệu, ngày sản xuất và hạn sử dụng; không sử dụng bánh bị thiu, nấm mốc, hư hỏng, đặc biệt chú ý đối với các loại bánh được giới thiệu nhập từ nước ngoài thì phải có nhãn phụ tiếng việt.
          (2) Người tiêu dùng khi mua sản phẩm sử dụng cần quan sát màu sắc bên trong, mùi vị đặc trưng của bánh. Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường phải trao đổi với cơ sở sản xuất, kinh doanh trường hợp này; khi cần thiết phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế nơi gần nhất để giải quyết, ngăn ngừa sử dụng bánh không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng sức khỏe.
          (3) Tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi ngoài thị trường và trên các trang mạng xã hội (zalo, facebook,…), không có nguồn gốc, hết hạn sử dụng.
          (4) Khi phát hiện trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, người dân cần mạnh dạn báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời giải quyết, xử lý… Mỗi người, mỗi nhà hãy thật sự là một tấm gương tiêu biểu trong việc trong sử dụng thực phẩm an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh để mọi người có một cái Tết Trung thu thật sự trọn vẹn, ý nghĩa bên người thân, bạn bè./.
 

Tác giả bài viết: Lương Cao Sang - Phòng Cảnh sát kinh tế

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Cổng thông tin BCA
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay127,733
  • Tháng hiện tại3,812,120
  • Tổng lượt truy cập95,240,448
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây