Độ tuổi phục vụ cao nhất của Công an nhân dân sẽ được nâng lên

Thứ sáu - 12/05/2023 05:15 1.599 0
        Đây là một trong những điểm mới trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sắp tới.
        Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND) được xây dựng là để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật bảo đảm an ninh trật tự. Theo nội dung của dự án Luật, có một số nội dung mới như sau:
        Thứ nhất, sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 22 theo hướng quy định sĩ quan CAND được xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải ít nhất đủ 03 năm công tác. Trường hợp không đủ 03 năm công tác do Chủ tịch nước quyết định.
        Thứ hai, sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 theo hướng giao Chính phủ quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác. Việc bổ sung nội dung này để làm căn cứ đề nghị Chủ tịch nước xem xét, quyết định thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn.
        Thứ ba, sửa đổi, bổ sung các điểm b, d khoản 1 Điều 25 theo hướng bổ sung 06 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp Tướng. Hiện nay, Luật CAND đã quy định 199 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp Tướng, trong khi Đảng và Nhà nước cho lực lượng CAND tối đa 205 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp Tướng. Vì vậy, dự thảo Luật đã bổ sung 01 vị trí có cấp bậc hàm Thượng tướng là đồng chí biệt phái làm Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; bổ sung 05 vị trí có cấp bậc hàm Thiếu tướng là Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh, Đại học Cảnh sát, 01 trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, 02 vị trí Phó Cục trưởng và tương đương của 02 đơn vị trực thuộc Bộ Công an. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 25 theo hướng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cấp bậc hàm cấp Tướng đối với đơn vị được thành lập mới.
        Thứ tư, sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 30 về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan CAND theo hướng tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của Công an nhân dân nam tăng 02 tuổi, nữ tăng 05 tuổi. Riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Thượng tá tăng 03 tuổi, nữ sĩ quan cấp bậc hàm Đại tá tăng 05 tuổi, nữ sĩ quan cấp Tướng thì vẫn giữ nguyên 60 tuổi như hiện hành. Thời gian tăng tuổi theo lộ trình: mỗi năm tăng 03 tháng đối với nam và 04 tháng đối với nữ. Riêng sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ thì tăng ngay 02 tuổi, không theo lộ trình nêu trên. Thời điểm tính toán tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất bắt đầu từ ngày 01/01/2021 (mốc thời gian để tính toán số tháng tăng thêm tại thời điểm bắt đầu có hiệu lực, không phải là thời điểm có hiệu lực của quy định về tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất), theo đúng thời điểm có hiệu lực thi hành của Bộ luật Lao động nhưng không áp dụng đối với trường hợp đã nghỉ công tác trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Ngoài ra, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với sĩ quan CAND trong trường hợp đặc biệt, kéo dài hạn tuổi phục vụ đối với sĩ quan CAND là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia cao cấp từ 60 tuổi lên 62 tuổi đối với nam; từ 55 tuổi lên 60 tuổi đối với nữ.

Tác giả bài viết: Lư Tuấn Kiệt - Phòng Tham mưu

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập791
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm715
  • Hôm nay208,395
  • Tháng hiện tại2,687,644
  • Tổng lượt truy cập76,321,045
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây