Cảnh giác với tội phạm mua bán người

Thứ sáu - 02/12/2022 02:19 1.906 0
        Tội phạm mua bán người đã trở thành một vấn nạn, gây bức xúc trong toàn xã hội. Trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người mà đối tượng tác động chủ yếu là phụ nữ và thanh thiếu niên không nghề nghiệp ổn định, ham muốn việc nhẹ, lương cao.
        Đối tượng của tội phạm mua bán người có thể là người lạ, bạn bè hoặc người quen, thậm chí cả người thân. Các đối tượng phạm tội sử dụng thủ đoạn đăng bài tuyển nhân viên làm việc cho các công ty nước ngoài lên các trang mạng xã hội, họ tự giới thiệu đang làm việc cho các công ty hoặc có người thân, người quen đang làm việc tại đây với công việc nhẹ nhàng, lương cao chỉ cần biết sử dụng máy vi tính, không cần thành thạo, làm việc trên các app game, app hẹn hò có thu nhập cao từ 18 đến 20 triệu đồng trên tháng và được hưởng thêm hoa hồng khi vượt chỉ tiêu. Khi người lao động có nhu cầu đi làm, công ty sẽ bố trí đưa đón không cần phải tốn chi phí đi lại nhưng chủ yếu tổ chức cho nạn nhân xuất cảnh trái phép tại các cửa khẩu giáp biên giới thuộc địa phận các tỉnh An Giang; Kiên Giang; Tây Ninh và Long An…..

      Với thủ đoạn trên các đối tượng phạm tội đã dụ dỗ, lừa nhiều người đưa sang nước ngoài chủ yếu là Campuchia, bán họ vào các công ty. Nạn nhân bị bóc lột sức lao động, làm việc quá thời gian quy định (từ 12 đến 16 giờ trên ngày), làm việc trên các app lừa đảo nhằm thu lợi bất chính cho công ty; bị hành hạ đánh đập, chít điện dẫn đến bị thương tích… bị tước mất quyền công dân và quyền con người dẫn đến tinh thần suy sụp, sợ hãi hoặc từ nạn nhân sẽ trở thành kẻ buôn bán người. Gia đình nạn nhân phải tốn kém tiền bạc để tìm người môi giới chuộc các nạn nhân bị mua bán trở về; mất nhiều thời gian và sức lực để tìm kiếm người thân; các thành viên trong gia đình sống trong lo âu; đặc biệt những người thân đi tìm người nhà dễ có nguy cơ trở thành nạn nhân của đối tượng mua bán người hoặc các đối tượng phạm tội khác.
03 đối tượng ma bán người vừa bị bắt, khởi tố trên địa bàn tỉnh
03 đối tượng ma bán người vừa bị bắt, khởi tố trên địa bàn tỉnh
       Xác định tính chất nghiêm trọng, phức tạp của tội phạm mua bán người đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tham mưu, đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh. Qua đó đã triệt phá thành công và tiến hành bắt, khởi tố 03 đối tượng về tội “mua bán người” và đang tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án để truy bắt các đối tượng còn lại.
      Để phòng, chống tệ nạn buôn bán người, mỗi người dân đặc biệt là các thanh thiếu niên hãy cảnh giác với những người không quen biết, không được tự ý bỏ theo người khác mà không báo cho gia đình, cần cân nhắc và thảo luận với cha mẹ, người thân trước khi đi tìm việc, cần được biết địa chỉ, số điện thoại nơi mình đến và phải có cam kết lao động được chính quyền tại địa phương công nhận./.
       Trương Phan Hoàng Nhân
Phòng Cảnh sát hình sự

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 1.6 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập375
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay54,710
  • Tháng hiện tại2,000,487
  • Tổng lượt truy cập75,633,888
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây