Những lưu ý trong dịp nghỉ lễ 02/9

Chủ nhật - 01/09/2024 00:43 651 0
Dịp lễ Quốc khánh 02/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 04 ngày liên tiếp từ ngày 31/8/2024 đến ngày 03/9/2024, đây là thời điểm người dân tranh thủ về quê thăm gia đình hoặc đi chơi xa; các địa điểm vui chơi, giải trí tập trung đông người, từ đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa cháy, nổ; đặc biệt là điều kiện để các loại tội phạm như lừa đảo, trộm cắp, cướp giật... lợi dụng hoạt động. Vì vậy, Công an tỉnh khuyến cáo người dân trong dịp nghỉ lễ cần lưu ý một số vấn đề sau:
          Thứ nhất, phòng ngừa tội phạm
          Người dân cần nâng cao ý thức trong quản lý, bảo vệ tài sản bằng nhiều hình thức khác nhau như: khi đi ra khỏi nhà phải kiểm tra, khóa tất cả các cửa ra vào nhà; hạn chế hoặc không để tiền mặt, tài sản có giá trị lớn trong nhà cũng như không chia sẻ thông tin, hình ảnh về kiến trúc nhà cửa, tài sản, lịch trình cá nhân khi vắng nhà lên các trang mạng xã hội; thuê người trong coi khi vắng nhà trong thời gian dài; bố trí camera an ninh tại các vị trí cửa ra vào, vị trí khuất tầm nhìn, gia cố, sửa chữa hàng rào bảo vệ; thường xuyên hướng dẫn người già và trẻ em ở nhà phải khóa, chốt cửa, cổng cẩn thận; tuyệt đối không tự động mở cửa, cổng cho người lạ mặt vào nhà khi chưa xác đinh được mục đích. Khi đến những nơi vui chơi, giải trí, tập trung đông người phải để phương tiện ở nơi có người trông giữ, vị trí dễ quan sát, khóa cẩn thận, không để tại các vị trí khuất tầm nhìn; không mang theo nhiều tiền mặt, không đeo, mang trang sức có giá trị lớn vào những khu vực đang chen lấn, đông người. Đối với các cơ quan, tổ chức cần bố trí người bảo vệ 24/24, lắp đặt hệ thống giám sát an ninh (camera an ninh, hệ thống báo động…) ở những vị trí quan trọng, nơi để tài sản có giá trị lớn, thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác nghiêm ngặt để bảo vệ tài sản.
          Cảnh giác đối với một số loại tội phạm lừa đảo thông qua hình thức bán vé máy bay, vé tour du lịch, đặt phòng khách sạn online, nên lựa chọn những website chính hãng, đại lý có uy tín, thận trọng đối với những dịch vụ có giá rẻ bất thường; trước khi thanh toán cần kiểm tra thật kỹ thông tin nơi nhận, không thực hiện giao dịch đối với những số điện thoại lạ, cuộc gọi không hiển thị số hoặc số tài khoản không đúng với số tài khoản đã đăng tải...
          Bên cạnh đó, người dân cần theo dõi, cập nhật các phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp phòng ngừa. Kịp thời thông báo đến cơ quan Công an gần nhất khi phát hiện nghi vấn tội phạm hoặc các hành vi vi phạm pháp luật để được tiếp nhận, giải quyết.
          Thứ hai, tham gia giao thông an toàn
          Khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi sử dụng rượu, bia, chất kích thích; không tổ chức, tham gia, cổ vũ hành vi đua xe trái phép hoặc tụ tập thành nhóm chạy xe với tốc độ cao, nẹt pô gây mất an ninh, trật tự.
          Khi phát hiện các hành vi phạm như chở quá số người quy định, tăng giá vé quá quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách, chạy sai luồng tuyến, dừng đón trả khách sai quy định, ùn tắc giao thông và các vi phạm khác (uống rượu, bia khi lái xe, sử dụng ma túy, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm tốc độ, vận chuyển hàng cấm, nguy cơ cháy, nổ), tai nạn giao thông... người dân liên hệ đường dây nóng của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an qua các số điện thoại: 0692.342.608, 0995.67.67.67 hoặc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh qua số điện thoại: 02933.583.868 để được tiếp nhận giải quyết.
          Thứ ba, phòng ngừa cháy, nổ
          Chấp hành nghiêm quy định về quản lý, sử dụng pháo, không lén lút mua và sử dụng pháo trái phép. Thận trọng trong việc sử dụng bếp ga mini để đun nấu trong các buổi tiệc, liên hoan; không dùng các loại bếp, bình gas cũ, tái sử dụng không đúng theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Trước khi rời khỏi nhà lâu ngày phải kiểm tra hệ thống thiết bị điện trong nhà, nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết, có thể tắt cầu dao điện nếu không hoạt động trong dài ngày. Khi đến những nơi đông người cần thực hiện đúng nội quy, quy định về PCCC, quan sát những nơi đặt bình chữa cháy, biển chỉ dẫn và sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ. Các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần phải có phương án xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra. Khi phát hiện cháy, nổ phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu để dập lửa; gọi cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114, ứng dụng “Báo cháy 114” hoặc cơ quan Công an gần nhất.
          Quốc khánh 02/9 là ngày lễ lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước, Công an toàn tỉnh đã tăng cường lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, đặc biệt là ra quân thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ Quốc khánh 02/9, tuần tra, kiểm soát bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người dân. Mong rằng người dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn hoặc đến địa bàn tỉnh nêu cao ý thức chấp hành pháp luật nhất là pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ và nâng cao cảnh giác trước các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật để mọi người có một kỳ nghỉ lễ vui tươi, an toàn./.

Tác giả bài viết: Đồng Anh Tài, Trần Rô Me - Phòng Tham mưu

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Cổng thông tin BCA
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay98,197
  • Tháng hiện tại3,530,215
  • Tổng lượt truy cập94,958,543
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây