Cảnh giác cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn kích hoạt tài khoản VNeID

Thứ ba - 17/10/2023 03:01 2.763 0
Thời gian gần đây, ở một số địa phương xuất hiện các đối tượng giả danh Công an gọi điện, nhắn tin, gửi đường link hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Ứng dụng VneID giả mạo (Ảnh: Minh họa)
Ứng dụng VNeID thật sử dụng hệ điều hành IOS và Androi trên điện thoại (ảnh trái: hình ảnh trước khi cài đặt về điện thoại; ảnh phải: giao diện trước khi đăng nhập vào ứng dụng)
        Theo thông báo của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, thời gian gần đây ở một số địa phương xuất hiện các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, các đối tượng xấu đã gọi điện thoại, gửi đường link qua tin nhắn trên các ứng dụng mạng xã hội như: zalo, facebook…, sau đó, “dụ dỗ” người dân truy cập đường link để cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo (có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật). Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP), các đối tượng kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng, từ đó chúng thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại bị hại để chiếm đoạt tài sản.
        Công an tỉnh Hậu Giang khẳng định hiện nay lực lượng Công an tỉnh chỉ hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không điện thoại  để hướng dẫn kích hoạt. Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh bằng cách kết hợp với thu nhận thẻ CCCD, thành lập các Tổ công tác lưu động đến trực tiếp các chợ, khu vực đông dân cư, nhà người dân để hướng dẫn trực tiếp…
Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tổ chức thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử kết hợp hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID cho người dân tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Hậu Giang năm 2023
Công an huyện Long Mỹ thu nhận hồ sơ và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho bà con lương giáo tại Nhà thờ Tô Ma, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang
Công an thành phố Ngã Bảy (ảnh trái), Công an huyện Châu Thành (ảnh phải) trực tiếp đến nhà người dân hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử
        Để phòng ngừa các đối tượng phạm tội lừa đào chiếm đoạt tài sản dưới hình thức này, Công an tỉnh Hậu Giang khuyến cáo Nhân dân thực hiện như sau:
        1. Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ.
        2. Việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp thực hiện, không thể làm thay. Công dân hãy đến trực tiếp Công an cấp huyện nơi thường trú, tạm trú hoặc các Tổ cấp tài khoản định danh điện tử lưu động để đăng ký làm thủ tục.
        3. Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại vì có nguy cơ mất an toàn thiết bị.
        4. Người dân cần lưu ý Tổng đài duy nhất hướng dẫn vướng mắc liên quan đến ứng dụng VNeID của Bộ Công an là 1900.0368.
        5. Khi nhận được cuộc gọi của các đối tượng tự xưng là Công an yêu cầu công dân cài đặt ứng dụng VneID giả mạo, cung cấp thông tin cá nhân để kích hoạt tài khoản định danh điện tử thay hoặc các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo khác, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, hãy từ chối ngay lập tức và không làm theo yêu cầu của đối tượng xấu; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân cho bất cứ đối tượng nào gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu cung cấp để tránh sa vào bẩy của các đối tượng lừa đảo.
 
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Hậu Giang tăng cường phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
        Công an tỉnh Hậu Giang xin thông tin đến quý bà con Nhân dân một số phương thức thủ đoạn lừa đảo phổ biến qua điện thoại, mạng xã hội để nắm và biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Tác giả bài viết: Duy Khang

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Cổng thông tin BCA
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay124,863
  • Tháng hiện tại8,907,403
  • Tổng lượt truy cập100,335,731
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây