Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán hàng qua mạng

Thứ sáu - 20/10/2023 04:46 2.399 0
Thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán hàng qua mạng xã hội diễn ra hết sức phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Người mua không chỉ bị lừa chiếm đoạt tiền đặt cọc mà có trường hợp nhận hàng, kiểm tra đúng, đủ rồi mới thanh toán mà vẫn bị lừa mất tiền. Sau đây là một số vụ án điển hình mà Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Công an huyện Long Mỹ vừa phá được.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán hàng qua mạng
         Đến cơ quan Công an trình báo, chị Ngô Minh Th chủ đại lý bia ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết: vào ngày 26 tháng 7 vừa qua, có một thanh niên gọi điện thoại cho chị chào bán bia với giá rẻ hơn giá thị trường. Sau khi suy tính, chị đặt mua của người thanh niên 400 thùng bia, tổng cộng hơn 95 triệu đồng và sẽ chuyển trả vào tài khoản của đối tượng sau khi nhận đủ hàng. Đúng hẹn, có hai xe tải đến giao bia nên chị yên tâm chuyển tiền thì mới biết tài khoản nhận tiền và tài khoản bên giao bia là của hai người khác nhau. Chị Th bức xúc nói, khi nhận bia, tôi có hỏi người giao hàng là toa đâu thì anh này nói chỉ cần nhận đủ và chuyển tiền cho người ta là được nên tôi chuyển tiền theo số tài khoản mà người thanh niên bán hàng qua điện thoại đã cho nhưng sau đó anh giao hàng nói chưa nhận được tiền. Thấy có gì đó không ổn nên tôi đến ngân hàng sao kê phiếu chuyển tiền và đến Công an thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ trình báo.
Đối tượng Bùi Văn Tý cùng tang vật tại Cơ quan Công an
         Vào cuộc điều tra, Công an huyện Long Mỹ phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt được đối tượng lừa đảo là Bùi Văn Tý (SN: 1994; trú tại tỉnh Long An). Khám xét nơi ở của Tý tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan điều tra thu giữ nhiều giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ ATM và điện thoại di động. Bước đầu, Tý khai ngoài bị hại ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đối tượng còn lừa đảo thêm hai người khác ở tỉnh Bình Thuận, chiếm đoạt tài sản hơn 160 triệu đồng. Thủ đoạn của Tý là lên mạng xã hội tìm những người có nhu cầu mua bia giá rẻ rồi đóng giả là người bán để điện thoại dụ dổ; nếu dụ được, Tý tiếp tục đóng vay người mua liên hệ đại lý bia khác để đặt hàng và cam kết chuyển khoản sau khi nhận hàng. Lúc người mua thật đang nhận bia thì Tý hối thúc chuyển tiền vào tài khoản đối tượng cung cấp rồi tắt điện thoại.
Nguyễn Hoàng Khang tại Cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Hoàng Khang tại Cơ quan Công an

         Và mới đây, ngày 14 tháng 10, Công an huyện Long Mỹ phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phá thêm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán phụ tùng xe qua mạng, bắt đối tượng Nguyễn Hoàng Khang (SN: 2000; trú tại tỉnh Cà Mau). Thủ đoạn của Khang là tạo tài khoản Facebook tên “Phụ tùng rả xe” (Trần Mạnh Tiến), địa chỉ tại phường Thạnh Xuân, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh đăng bán phụ tùng nhiều loại xe mô tô, xe máy có kèm theo số điện thoại liên lạc để người mua tin tưởng. Khi có người đặt hàng thì Khang yêu cầu chuyển cọc trước hoặc chuyển đủ tiền thì mới gửi hàng rồi chặn liên lạc và tắt điện thoại. Bằng thủ đoạn này, Khang đã lừa được hơn chục người ở nhiều tỉnh, thành chiếm đoạt số tiền trên 43 triệu đồng, trong đó có một bị hại ở huyện Long Mỹ. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Mỹ, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam Nguyễn Hoàng Khang để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng chí Trung tá Võ Duy Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an huyện Long Mỹ khuyến cáo, khi có người lạ liên hệ bán hàng giá rẻ thì người dân cần thận trọng, cân nhắc, chỉ nên mua bán, giao dịch với những cửa hàng mà mình biết rõ địa chỉ và có uy tín. Trước khi giao hàng, thanh toán tiền, bên mua và bên bán phải kiểm tra đối chiếu thông tin với nhau như thông tin người đặt hàng, số điện thoại đã gọi đặt hàng, tài khoản nhận tiền, việc mua bán phải có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Khi mua hàng qua mạng thì không nên chuyển cọc hay trả tiền trước để tránh mất tiền oan. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Mỹ thông báo ai là bị hại của hai đối tượng Bùi Văn Tý và Nguyễn Hoàng Khang liên hệ điều tra viên Võ Duy Khánh qua số điện thoại 0919.007.517 để được hướng dẫn./.
 

Tác giả bài viết: Trần Thế Phong - Phòng Công tác đảng và công tác chính trị

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Cổng thông tin BCA
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay124,863
  • Tháng hiện tại8,908,018
  • Tổng lượt truy cập100,336,346
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây